Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Chuyển sang nghề trồng trọt, chăn nuôi sau sự cố môi trường của ngư dân

Để ổn định cuộc sống ngư dân sau sự cố môi trường biển, các giải pháp được đưa ra là phát triển trồng trọt, chăn nuôi, dich vu seo Da Nang chuyển đổi tàu lên công suất lớn đi đánh bắt xa bờ... Người dân đã tự tạo kế sinh nhai cho mình để có thể nuôi sống cho gia đình.



Sáng 12/7, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị bàn giải pháp chuyển đổi sinh kế cho người dân 16 xã, thị trấn ven biển bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp dịch vụ seo Đà Nẵng và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho hay sự cố môi trường biển gây ảnh hưởng đến 8.000 hộ gia đình, với 44.000 nhân khẩu và 2.800 tàu thuyền tại 16 xã, thị trấn ven biển.

Ngoài ngư nghiệp, các khu du lịch, nhà hàng ven biển cũng bị đình trệ, lượng khách chỉ còn 1/10 so cùng kỳ. Cuộc sống người dân bị đảo lộn, thu nhập sụt giảm nghiêm trọng.

Để đảm bảo sinh kế cho người dân, ông Hưng đề nghị trước mắt ổn định cuộc sống người dân bằng phát triển các ngành nghề truyền thống như trồng trọt, chăn nuôi, phát triển nuôi trồng, khai thác thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, cùng với đào tạo, chuyển đổi nghề…

Nội dung quan trọng nhất là chuyển đổi 50% tàu có công suất dưới 90CV lên trên 90CV, đóng mới 100 tàu công suất trên 90CV để đánh bắt trung bờ và xa bờ, ông Hưng cho hay. Hiện, trong số tàu thuyền bị ảnh hưởng có đến 2.600 tàu khai thác ven bờ, dưới 90CV.

Theo ông Trần Hữu Hùng, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, dịch vụ seo website Đà Nẵng ngư dân trong huyện mong muốn có nguồn vốn đóng mới tàu đánh bắt xa bờ, trung bờ. “Trước mắt, ngư dân đăng ký đóng mới 77 tàu trung bờ, xa bờ với tổng số vốn 240 tỷ đồng. Chúng tôi bám biển, bám làng chứ không ly nông, ly hương”, ông Hùng nói.

Tương tự, ông Trương Chí Trung, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh nhấn mạnh kinh tế biển sẽ tiếp tục là chủ đạo, gắn liền với bảo vệ chủ quyền. Ông Trung cho hay ngư dân huyện này đăng ký đóng mới 57 tàu trung bờ và xa bờ.

Hai huyện Triệu Phong và Hải Lăng cũng bày tỏ mong muốn có nguồn vốn cho ngư dân vay để cải hoán, dịch vụ seo web Đà Nẵng nâng cấp và đóng mới tàu công suất lớn để vươn khơi xa. Ngư dân kiến nghị mở rộng đối tượng vay theo quy định của Nghị định 67 của Chính phủ về chính sách phát triển ngành thủy sản.

Ngoài ra, lãnh đạo các huyện, xã cũng đề nghị phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển sản xuất, tăng cương xúc tiến thương mại, tạo đầu ra cho sản phẩm của người dân...

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết sẽ hỗ trợ ngay cho 16 xã, thị trấn số tiền 3,2 tỷ đồng, cùng 16 kỹ sư nông nghiệp để xây dựng các mô hình nông nghiệp điển hình, nhằm từ đó nhân rộng để ổn định đời sống người dân.


Cùng với đó là rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để giao đất cho người dân canh tác, chuyển đổi tàu thuyền sang trung bờ, dich vu seo website Da Nang xa bờ cùng với xây dựng bến neo đậu, xây dựng cơ sở hạ tầng, mở sàn giao dịch việc làm… để tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét