Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Ngành bột giặt trong những năm gần đây (phần 1)

Trên thị trường Việt Nam đang xuất hiện khá nhiều bột giặt. Theo thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor (Anh), trong giai đoạn 2006-2011, thị trường bột giặt đã tăng trưởng mạnh khi doanh thu từ mức 3.800 tỷ đồng đã tăng lên 7.300 tỷ đồng. Dự báo, con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong giai đoạn 2012-2016 từ 7.500 tỷ đồng lên 8.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên thị trường hiện nay ngành bột giặt tập trung chủ yếu vào các nhãn hiệu lớn và mạng tính độc quyền cao, nỗi trội là Unilever, P&G. Bởi sự ảnh hưởng của thương hiệu của các tập đoàn đa quốc gia quá lớn. Với các chính sách Marketing cho sản phẩm, và cách tiếp cận thị trường, Các sản phầm của các tập đoàn này ngày càng lấn lướt, giành được phần lớn thị trường ở Việt Nam. Len lõi về các vùng quê, nông thôn, tận những vùng miền xa xôi. Đây chính là điểm mà các nhãn hiệu nội địa chưa làm được vì lý do tiềm lực chưa đủ sức để vươn tới những thị trường nầy. Và DN ngoại đang thâu tóm thị trường, thu về lợi nhuận cao, trong khi phần đông DN nội lại hụt hơi trong cuộc đua giành thị phần.

Người tiêu dùng thường có thói quen tìm kiếm thông tin qua quảng cáo vì đây là nguồn thông tin dễ tìm kiếm nhất qua báo, truyền hình…. Mà không cần phải hỏi thăm người khác hay tiếp thị. Đây là một yếu tố quan trọng giúp các nhà Marketing đưa ra chiến lược thu hút thị hiếu. Với những chương trình quảng cáo, giảm giá mạnh, và chiến lược phân khúc thị trường. Các nhãn hiệu Omo, Tide, Viso đã dần đi vào thói quen tiêu dùng của người Việt, và khó thay đổi.


Trong quá trình tiêu dùng, mua sắm bột giặt hằng ngày người tiêu dùng luôn chú ý đến tính năng của sản phẩm để phù hợp với nhu cầu như : tính năng giặt sạch, thơm lâu, ít hại da tay, lâu hư quần áo, và yếu tố ít bọt dành cho các sản phẩm cho máy giặt. Trong đó thì hai tính năng là giặt sạch và thơm lâu là được quan tâm nhiều nhất khi sử dụng bột giặt. Chiến lược sắc sảo và nhạy bén- công ty Unilever Việt Nam đã làm cho hầu hết người tiêu dùng điều nhớ nằm lòng nhãn hiệu OMO. Dấu mốc quan trọng là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa OMO và Tide năm 2002. Omo đã chứng tỏ sự thành công trong chiến lược của mình bằng slogan “Omo-Chuyên gia giặt vết bẩn”, làm cho khách hàng nghĩ đến OMO là nghĩ đến trắng sạch. Và Omo luôn phát triển, liên tục có nhiều sản phẩm mới phục vụ theo các nhu cầu của khách hàng như bột giặt dành riêng cho máy giặt, bột giặt OMO hương ngành hoa….

(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét