Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Những người tuyệt đối không nên ăn đậu xanh

Đậu xanh rất mát và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên những đối tượng dưới đây cần cẩn trọng khi ăn đậu xanh vì dễ gây nên tình trạng tiêu chảy.

Theo y học hiện đại, đậu thue xe may da nang xanh có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, đậu xanh chứa rất nhiều vitamin như vitamin E, B1, B2, B3, B6, C, tiền vitamin A, vitamin K, acid folic; và các khoáng tố gồm Ca, Mg, K, Na, Zn, Fe, Cu, …

Đậu xanh còn là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan. Chất này đi qua đường tiêu hóa, lấy đi những chất béo thừa và loại bỏ khỏi cơ thể trước khi hấp thụ, nhất là cholesterol.

Do đó, ăn cháo đậu xanh thường xuyên giúp người béo kiềm chế sự thèm ăn và giảm lượng chất béo nguy hiểm cho cơ thể. Đồng thời đậu xanh giúp ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường.


Các chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Kentucky ở Lexington (Mỹ) và là Cho thuê xe máy đà nẵng tác giả của chương trình “Magic Bean” – hạt đậu xanh kỳ diệu đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu về lợi ích của đậu xanh.

Kết quả ghi nhận là nếu ăn một chén cháo đậu xanh nấu chín mỗi ngày có thể hạ thấp 20% lượng cholesterol trong 3 tuần, nguy cơ mắc bệnh tim mạch và huyết áp giảm 40%. Chất xơ trong đậu xanh còn có khả năng loại bỏ các độc tố trong cơ thể, do đó giúp ngăn ngừa chứng ung thư ruột kết.


Ngoài ra, vỏ đậu xanh có chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid, có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư đặc biệt là làm giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ gốc Tây Ban Nha tỷ lệ ung thư vú chỉ bằng ½ so với phụ nữ da trắng do thường sử dụng đậu xanh trong chế độ ăn hàng ngày.


Theo Đông y, đậu xanh vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không thuê xe máy ở đà nẵng độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải được trăm thứ độc, có thể làm sạch mát nước tiểu, chữa lở loét, làm sáng mắt, nhuận họng, hạ huyết áp, mát buồng mật, bổ dạ dày, hết đi tả, thích hợp với các bệnh nhân say nắng, miệng khát, người nóng, thấp nhiệt, ung nhọt, viêm tuyến má, đậu mùa, nhìn mọi vật không rõ.


Đậu xanh là loại thức ăn nhiều kali, ít natri. Người thường xuyên ăn đậu xanh và chế phẩm của nó huyết áp của họ sẽ thấp.

Trong đậu xanh còn có thành phần hạ huyết mỡ hữu hiệu, nó còn giúp cho cơ thể phòng chống chứng xơ cứng động mạch và bệnh cao huyết áp, đồng thời có công hiệu bảo vệ gan và giải độc.

Đối tượng này có thèm mấy cũng không nên ăn đậu xanh

- Người có thể chất hàn (lạnh)

Những người có biểu hiện chân tay lạnh, thiếu sinh lực, chân thue xe may o da nang và lưng đau nhức, đi ngoài phân lỏng, nếu ăn đậu xanh sẽ khiến bệnh tình ngày một nặng, thậm chí dẫn đến tiêu chảy (nghiêm trọng hơn sẽ bị mất nước).



Những người có thể hàn không nên ăn đậu xanh vì dễ bị tiêu chảy
Nhóm người cơ địa hàn khi ăn đậu xanh quá nhiều sẽ làm khí huyết ngưng trệ, cơ bắp, các khớp đau nhức, dẫn đến các bệnh liên quan đến tiêu hóa như viêm dạ dày mãn tính, tì vị lạnh.

- Người có thể chất suy nhược

Vì hàm lượng protein có trong đậu xanh còn nhiều hơn cả thịt gà, các đại phân tử protein cần tác động của chất men xúc tác mới chuyển hóa thành các peptide nhỏ, khi đó các axit amin mới được hấp thụ vào cơ thể.

Chức năng tiêu hóa của những người có thuê xe máy đà nẵng thể chất suy nhược thường khá yếu, dễ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy.

- Người đang uống thuốc

Trong cuốn "Bản thảo cương mục" có nói: "Đậu xanh khí vị ngọt hàn, không độc...có thể hóa giải toàn bộ độc ở thảo mộc, gia súc, đá và kim loại". Dân gian cũng thường coi đậu xanh là một trong những thủ pháp cấp cứu khi trúng độc.


Ăn đỗ xanh khi uống thuốc đông y sẽ hóa giải toàn bộ thảo mộc có trong thuốc. Vì vậy, thường hay có câu: "Uống thuốc Trung y không nên ăn đậu xanh, để tránh thuốc mất tác dụng".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét