Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Bài học Marketing từ Gillette (phần 1)

Khả năng quản trị sản phẩm, cải tiến sản phẩm, chiến lược giá, truyền thông marketing tích hợp, phân khúc, cạnh tranh, marketing thể thao, marketing toàn cầu, chiến lược tập trung.

Giới thiệu về công ty Gillette:

Công ty Gillette thành lập năm 1901 ở Boston, Hoa Kỳ , bởi người bán rong King C.Gillette.Hoạt động trong ngành công nghiệp chăm sóc và làm đẹp.

Phân tích môi trường:

Trong những năm 1920 – 1930, khủng hoảng kinh tế trên toàn cầu kết hợp với chiến tranh thế giới thứ II tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của công ty Gillette. Bên cạnh đó nền văn hóa và tôn giáo phương Tây tác động đến hành vi cạo râu, một số phụ nữ ở các nước châu Âu lựa chọn không cạo râu vì lý do văn hóa, nhưng những người khác bây giờ lại quan tâm khi họ ngày càng hâm mộ lối sống phương Tây.

Trong giai đoạn khởi đầu, sự cạnh tranh trong ngành là không đáng kể, Gillette chiếm gần 70% thị phần trong ngành dao cạo và lưỡi. Đến năm 1962, công ty WiKinson Sword đưa ra dao cạo thép không rỉ, giành đi một phần lớn thị phần dao cạo của Gillette..Từ giai đoạn này, Gillette bắt đầu cảm nhận việc tác động của đối thủ cạnh tranh, thị phần của nó giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến giờ 49%.

Năm 2003, cuộc chiến dao cạo trở nên xấu đi với sự đe dọa nhiều hơn từ các đối thủ cạnh tranh Schick. Và sự cạnh tranh tiếp tục tập trung vào cái tiến sản phẩm..

Tình huống:

Công ty Gillette đã nổi tiếng về cải tiến trong cả phát triển sản phẩmvà chiến lược marketing.Trong thị trường dao cạo và lưỡi cạnh tranh khốc liệt, nhưng đang mở rộng và tăng trưởng.Gillette nắm giữ thị phần dẫn đầu trên toàn cầu cải tiến lớn nhất vào năm 2006 cho ra sản phẩm dao cạo Fusion 5 lưỡi.


Ngày nay, cải tiến trong dao cạo và lưỡi bị hạn chế bởi thiếu công nghệ mới và khách hàng ngày càng không hài lòng cho việc chi trảtrong  công nghệ cạo râu “mới nhất và tốt nhất”. Gillettephải  quyết định làm thế nào để bỏ qua cuộc chiến dao cạo và duy trì hoặc tăng thị phần trên thị trường dao cạo toàn cầu.

Mời các bạn theo dõi tiếp bài viết phần 2: Bài học Marketing từ Gillette (phần 1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét